Hot Stories
Home   /   Hot Stories  /   คนไทยในกรุงไคโร ร่วมระดมทุนช่วยน้ำท่วม

 นักธุรกิจและคนงานไทยในไคโร ร่วมสมทบทุนช่วยไทยน้ำท่วม 

โดย: ดลหมาน ผ่องมะหึง รายงานจากกรุงไคโร

            สำนักข่าวอะลามี่ : นักธุรกิจและแรงงานคนไทยในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ระดมทุนช่วยคนไทยที่กำลังประสบภัยน้ำท่วม แม้ว่าสถานการณ์ในอียิปต์ยังไม่เข้าสูภาวะปรกติก็ตาม

             เหตุการณ์ในประเทศอียิปต์ยังคงมีการประท้วงกลุ่มเล็กๆบางกลุ่ม เพื่อเรียกร้องสิทธิ์และเป็นการเพิ่มกระแสกันลืมสิทธิต่างๆของกลุ่มตัวเองก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเร็วๆนี้ กลายเป็นเรื่องปกติของสังคมคนไทยทั่วไปในไคโร แม้ว่าคนงานไทยทุกคนในขณะนี้จะอยู่ในช่วงลำบาก โดยเฉพาะปัญหาเรื่องวีซ่าการทำงานตลอดจนงาน ที่ทำก็ไม่ค่อยมีเพราะนักท่องเที่ยวยังไม่มั่นใจในเสถียรภาพทางการเมืองของอียิปต์ในตอนนี้เท่าที่ควร

           วันนี้เป็นวันแรกของการประจำการในตำแหน่งของเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ชลิต มานิตยกุล และเป็นครั้งแรกของการพบปะสังสรรค์คนไทยหลังกการปฏิวัติในอียิปต์ เปิดทำเนียบต้อนรับคนงานไทยไคโร กว่า 100 คน ให้เข้าพบพูดคุยกันเพื่อความเป็นหนึ่งของสังคมไทยในอียิปต์ 

             “เหตุการณ์ในอียิปต์วันนี้คงไม่เหมือนที่ผ่านมา ขอให้พวกเราอยู่กันเป็นกลุ่มก้อน ที่สามารถติดต่อกันได้ทุกเวลา เนื่องจากเกรงว่าวันเลือกตั้งของอียิปต์จะมีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นอีก ซึ่งเราก็ต้องเผื่อใจไว้ในส่วนนี้ และต้องระวังเรื่องอาญชกรรมต่างๆไว้ด้วยก็ยิ่งดี ในส่วนเรื่องที่เป็นปัญหาอยู่ตอนนี้ก็คือ เรื่องวีซ่าขอให้ทุกคนทำเรื่องวีซ่าให้ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อความปลอดภัยของเราเอง "นายชลิต มานิตยกุล เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงไคโร กล่าวและว่า

             ขณะเดียวกันขณะนี้ที่ประเทศไทย บ้านเมืองของเราพี่น้องกำลังตกอยู่ในภัยภาวะน้ำท่วม ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ วันนี้ สถานเอกอัครราชทูต เปิดกล่องรับบริจาคสมทบทุน เพื่อส่งกลับช่วยเหลือคนไทยในประเทศไทยด้วยครับ พร้อมกับกล่าวขอบคุณที่ทุกท่านมาร่วมพบปะพูดคุยกันในวันนี้ด้วย

            ด้าน นพวรรณ  ณ นคร ผู้บริหารเจ้าของ บริษัท บัวขาว จำกัด ซึ่งเปิดธุรกิจร้านอาหารไทยในกรุงไคโร กล่าวว่า เหตุการณ์ในอียิปต์ทุกวันนี้ หากมองแล้วก็ดูเหมือนจะมีการประท้วงกันเป็นปกติไปแล้ว ดูเหมือนไม่มีอะไรร้ายแรงไปกว่าการเรียกร้องสิทธิ์ของกลุ่มต่างๆ 

            " ทุกวันนี้บริษัทบัวขาว (ร้านอาหารไทย) ก็ยังเปิดให้บริการ และมีแขกทั้งนักท่องเที่ยวและอียิปต์แวะมาร้านอยู่เสมอไม่เคยขาด และก็ค่อยๆเพิ่มมากขึ้น ณ ตอนนี้แขกเป็นปกติแล้ว วันนี้ทางบริษัทขอมอบเงินจำนวน 7,260.25 ปอนด์อียิปต์ หรือ ประมาณ 36,300 บาท ให้กับพี่น้องชาวไทยที่ประสบภัยน้ำท่วมด้วยความห่วงใยจากบริษัทบัวขาว” คุณนพวรรณ  ณ นคร  พูดด้วยรอยยิ้ม

             “วันนี้เป็นวันที่พวกเราคนไทยดีใจมาก เรามากันหลายบริษัทงานในอียิปต์เพื่อมารวมตัวกันรับฟังการให้คำแนะนำจากท่านทูตฯ และ รู้จักข้าราชการใหม่ รู้สึกอบอุ่นที่ได้เข้ามาในทำเนียบอีกครั้ง โดยเฉพาะได้รับรู้ถึงความห่วงใยจากภารรัฐ โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศยิ่งรู้สึกภาคภูมิใจจริงๆ วันนี้เราคนงานไทยไคโร แม้จะมีงานทำบ้างไม่มีบ้างในบางวัน หรือ อยู่ในเหตุการณ์ที่ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับชีวิตพวเรา อีกทั้งพวกเราไม่ได้ร่ำรวยเงินทอง แต่ขอยืนยันว่าเราไม่ได้จนใจ ที่จะมอบเงินสมทบทุนเล็กๆน้อยที่พวกเรามี เพื่อช่วยเหลือพี่น้องไทย ที่กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมในขณะนี้ โดยขอมอบเงินจำนวน 15,290.25 ปอนด์อียิปต์ กับ 260 ดอลลาสหรัฐ หรือ ประมาณ  86,599.48 บาท ขอให้พี่น้องสู้กับปัญหาน้ำท่วม และ มีหวังว่าพรุ่งนี้จะดีขึ้นแน่นอน ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ”  นางสาว ปทิตตา สไบทิพย์ ตัวแทนคนงานไทยพูดด้วยรอยยิ้ม 

                ในฐานะเป็นคนไทยคนหนึ่งในกรุงไคโร  ขอเป็นกำลังใจ และ สื่อแทนใจระหว่างพี่น้องไทยในอียิปต์กับพี่น้องชาวไทย และคนไทยทั่วไปที่ประสบกับภัยน้ำท่วมว่า พวกเราติดตามข่าวของพี่น้องและขอพร ให้ทุกคนปลอดภัยกับเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ด้วย