Hot Stories
Home   /   Hot Stories  /    “อารีเพ็ญ-วันนอร์”จับมือรีเทิร์นเพื่อไทย ฟื้นศรัทธา”วะดะห์”

รายงานพิเศษ: “อารีเพ็ญ-วันนอร์”จับมือรีเทิร์นเพื่อไทย ฟื้นศรัทธา”วะดะห์”

            สำนักข่าวอะลามี่ : การเมืองเป็นเรืองไม่แน่ไม่นอน สมดุลที่ลงตัวคือการผสานผลประโยชน์ที่ลงตัว ผลประโยชน์ที่ว่า....ไม่ใช่เงินเสมอไป วงในระบุ ”วันนอร์-อารีเพ็ญ”จับมือหวังฟื้นศรัทธากลุ่มวาดะห์ ใต้ร่มเงา”เพื่อไทย” สร้างฐานการเมืองที่เข้มแข็ง ปูทางสู่การเลือกตั้งที่อาจมีขึ้นในเร็วๆนี้

             สถานการณ์เลือกตั้งเมื่อครั้งที่ผ่านมา พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า นักการเมืองกลุ่มวาดะห์ หรือ กลุ่มที่แยกตัวออกจากวาดะห์ แทบไม่มีที่ยืนในทางการเมือง

            โดยเฉพาะนักการเมืองเก่าจากกลุ่มวาดะห์อย่าง ”อารีเพ็ญ อุตรสินธุ์” รองหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ที่หันไปลงปาตี้ลิสต์ อันดับ 4 คะแนนไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะ พรรคมาตุภูมิ ได้คะแนนเฉียดฉิว ทำให้หัวหน้าพรรค พลเอกสนธิ บุญรัตกลิน ได้มาที่นั่งเดียว

           ขณะเดียวกันพลพรรคกลุ่มวาดะห์เดิมในซีกของพรรคเพื่อไทย ที่มี นายวัน มูหะหมัด นอร์ มะทา เป็นแกนนำ แม้ว่าจะไม่ลงสมัครด้วยตัวเองเพราะติดสมาชิกบ้านเลขที่111 ต้องเว้นวรรค 5 ปี  แต่ก็ส่งน้องชาย ” ซูกาโน่ มะทา” ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย สุดท้ายพ่ายคู่แข่งทางการเมือง จนไม่มีที่นั่งให้พรรคเพื่อไทย แม้แต่ที่นั่งเดียวในชายแดนใต้

           ขณะที่พรรคท้องถิ่นอย่าง ”ประชาธรรม” แม้ว่าจะประกาศตัวเป็นพรรคมลายู แม้จะไม่ใช่กลุ่มวาดะห์ที่แท้จริง แม้หลายคนที่อยู่พรรคนี้ ก้เคยจะเป็น ยุวกลุ่มวาดะห์ มาก่อน เช่นกัน

            สนามเลือกตั้งชายแดนใต้ ในอดีตเป็นของกลุ่มวาดะห์ มาหลายยุคหลายสมัย แต่หลังจากที่กลุ่มวาดะห์ แตกแยกสลาย ทำให้กลุ่มการเมืองวาดะห์ เรียกได้ว่าหมดมนต์ขลัง ก็ว่าได้  จนถูกพรรคการเมืองเก่าแก่อย่าง ประชาธิปัตย์ เบียดแทรกมาแทน “กลุ่มวาดะห์”เกือบทุกพื้นที่  

          แหล่งข่าวระดับสูงบอกว่า หลังจากที่กลุ่มการเมืองวาดะห์ พ่ายแพ้ทางการเมือง จนนำไปสู่การล่มสลายของกลุ่ม ทำให้แกนนำหลายคนเริ่มกลับมาทบทวนตัวเอง และเริ่มคิดที่จะทำงานการเมืองใหม่ ล่าสุดได้มีการพูดคุยกับระดับแกนนำกลุ่มวาดะห์เดิม ทั้ง นายวัน มูหะหมัด นอร์ มะทา และ นายอารีเพ็ญ อุตระสินธุ์   ที่เป็นอดีตแกนนำของกลุ่ม ที่จะหวนกลับมาสร้างกลุ่มวาดะห์ ใหม่ เพื่อฟื้นฟูให้กลุ่มกลับมาเข้มแข็งเหมือนเดิม

           “ ขณะนี้มีความเป็นไปได้สูงว่า 2 คน นี้จะกลับมาจับมือกันอีกครั้งเพื่อฟื้นฟูกลุ่มวาดะห์ โดยมีสมาชิกกลุ่มอื่นๆตามมาด้วย ทั้ง นัจมุดดีน อูมา และ มุข สุไลมาน  โดยจะมาสร้างกลุ่มวาดะห์ ใหม่ ในนามพรรคเพื่อไทย เพื่อเตรียมตัวกับการเลือกตั้งที่อาจเกิดขึ้นในเร็วๆนี้”

          แหล่งข่าวระดับสูง วิเคราะห์ให้ฟังว่า จากปัจจัยการเลือกตั้งที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นว่า การแยกกันเดินของอดีตสมาชิกกลุ่มวาดะห์เก่า ไม่ทำให้ส.ส.มุสลิมหรือกลุ่มวาดะห์เดิม ได้เปรียบคุ่แข่ง ตรงกันข้ามพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ส.ส.กลับไม่ได้มีคะแนนเพิ่มแต่อย่างใด

          แต่กลายกลับว่า คะแนนเสียงที่เคยสนับสนุนกลุ่มวาดะห์ กลับถูกแชร์ไปให้กับพรรคมาตุภูมิ พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธรรม ซึ่งหากเสียงที่เคยสนับสนุน 3กลุ่ม มารวมเป็นพรรคเดียว หรือ 2 ใน 3 กลุ่ม เชื่อว่า จะทำให้เป็นผู้กำชัยชนะในการเลือกตั้งใน 3 จังหวัดชายแดนใต้อย่างแน่นอน

          นี่คือฐานคิดที่จะกลับมาชู ”วาดะห์” ให้กลับมามียทบาทในชายนแดนใต้อีกครั้ง

          อย่างไรก็ตามมีการตั้งคำถามว่า การกลับเข้ามาซุกใต้ปีกเพื่อไทย ของอดีตกลุ่มวาดะห์ที่เคยแยกตัวไป จะได้รับการยอมรับจากพลพรรคและสมาชิกเก่าของเพื่อไทย ในกลุ่มวาดะห์มากน้อยแค่ไหน

          โดยเฉพาะในตัวของ คุณวันนอร์ เอง ถูกตั้งคำถามว่า ยังได้รับการยอมรับจากระดับแกนนำของพรรคเพื่อไทย มากแค่ไหน เช่นกัน เมื่อเทียบกับกลุ่มก๊วนการเมืองที่ใกล้ชิดนายใหญ่ อย่างกลุ่ม ”ฉายแสง”และกลุ่มของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์

           การกลับมาของ ”อารีเพ็ญ อุตรสินธุ์” ที่จะกลับซุกใต้ปีกเพื่อไทยอีกครั้ง คงไม่ได้โยด้วยกลีบกุหลาบ  

           ในอดีต “อารีเพ็ญ “ และพลพรรคที่ยกทีมออกจากเพื่อไทย ไปตั้งพรรคมาตุภูมิ โดยอ้างเหตุผลว่า ” พรรคเพื่อไทยไม่ให้ค่าวาดะห์ และแนวคิดที่ไม่ตรงกัน “ อาจเป็นคำถามที่สมาชิกพรรคคาใจ

           ไม่เพียงเท่านั้น การที่กลุ่มวาดะห์ จะกลับมาฟื้นฟูใหม่จะวางยุทธศาสตร์และแนวทางการเมืองอย่างไร

           ขณะที่นักวิเคราะห์การเมือง คนใกล้ชิดนายวัน มูหะหมัด นอร์ มะทา บอกว่า มีความเป็นไปได้ที่กลุ่มวาดะห์ จะหันกลับมาฟื้นฟู โดยดึงอดีตคนของวาดะห์ เก่ากลับมา พร้อมกับสร้างนักการเมืองหน้าใหม่ ควบคู่กับการขยายฐาน จึงจะทำให้วาดะห์ กลับมามีบทบาทได้

          “เราคุยกันว่า หากเป็นไปได้หลังจากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าพรรคไทยจะยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ และเมื่อถึงเวลานั้น หากพรรคเพื่อไทยใจกว้างพอ อาจให้ตำแหน่งรัฐมนตรีกับอาจารย์วันนอร์ ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง เพื่อปูทางไปสู่การเลือก ก่อนยุบสภา “ 

          นักวิเคราะห์ผู้นี้มองว่า หากเป็นไปตามวิเคราะห์ จะเป็นการซื้อใจว่า พรรคเพื่อไทย จริงใจต่อกลุ่มวาดะห์  หลังจากที่ก่อนหน้านี้ถูดมองว่าพรรคไม่ไห้ค่ากับกลุ่มวาดะห์ นั่นเป็นการล้างภาพ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งจะเป็นการปูทางให้วาดะห์ กลับมามีบทบาทอีกครั้ง

          แหล่งข่าวกล่าวว่า ก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์ เองก็รู้จุดอ่อนในสนามเลืกตั้งชายแดนใต้ โดยมีการทาบทามกลุ่มวาดะห์ โดยพาะกลุ่มของคุณอารีเพ็ญ หลายครั้ง เพื่อมาร่วมทำงานทางการเมือง แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ

           “ คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ เองก็เคยทาบทามกลุ่มของอารีเพ็ญ ให้มาทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ โดยระบุว่า หากกลุ่มนี้มาเสริม จะทำให้ประชาธิปัตย์เข้มแข็ง ไม่ต้องหวาดระแวงว่า ในพื้นที่ชายแดนใต้จะเป้นพื้นที่บอดทางการเมือง เมื่อสนามเลือกตั้งชายแดนใต้เข้มแข็ง ก็จะได้มีเวลายกทีมไปบุกอีสาน หรือพื้นที่อื่น แต่เมื่อการเจรจาไม่สำเร็จ ทำให้พรรคต้องระวังหน้าระวังหลัง ที่ผ่านมาทิ้งพื้นที่ก็ไม่ได้ จะบุกพื้นที่อื่นก็ไม่ได้ กลัวเสียพื้นที่ ”

             อย่างไรก็ตามความพยายามที่จะฟื้นฟุกลุ่มวาดะห์ของอาจารย์วันนอร์ ต้องมองเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยว่า ยังให้คุณค่ากับกลุ่มของอาจารย์วันนอร์ มากน้อยแค่ไหน

              และที่สำคัญคือ ความเป็นไปได้ว่า หากกลุ่มของ “นาย วัน มูหะหมัด นอร์ มะทา กับ กลุ่มของ คุณอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ รวมตัวกันแล้ว   มีคำถามว่า.... จะสามารถเรียกศรัทธาจากพลพรรค ที่เคยสนับสนุน กลุ่มวาดะห์ ได้อีกหรือไม่

             และนี่คือ คำถามที่ต้องรอการพิสูจน์ 

หมายเหตุ : ตีพิมพ์ครั้งแรก ปักษ์แรกกุมภาพันธ์ 2555 นสพ.พับลิคโพสต์