Hot Stories
Home   /   Hot Stories  /   'พิเชษฐ'ปั้นแบรนด์'Mr.pine'ส่งออกสัปปะรดสดไปรัสเซีย

 'พิเชษฐ'ปั้นแบรนด์'Mr.pine'ส่งออกสัปปะรดสดไปรัสเซีย

                สำนักข่าวอะลามี่ : ผู้แทนการค้าไทยจับมือชุมนุมสหกรณ์ฯาสัปรดแห่งประเทศไทย ดึงผู้ประกอบการผู้นำเข้า-ส่งออกรายใหญ่มอสโค ส่งออกสับปะรดดิบ ภายใต้แบรนด์ 'Mr.pine' ส่งตลาดรัสเซีย คาดล็อตแรกส่งได้ภายในสิงหาคม นี้

                นายพิเชษฐ สถิรชวาล ผู้แทนการค้าไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการส่งออกสับปะรดไทยไปยังประเทศรัสเซียว่า ล่าสุด ทางผู้แทนการค้าไทย ได้ลงนามร่วมระหว่างชุมนุมสหกรณ์พัฒนาอุตสาหกรรมสัปรดแห่งประเทศไทย และ บริษัท Sun Fresh Co.Ltd  แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย และ บริษัท นำโชคแท็กซืไทล์ จำกัด สมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทย เพื่อส่งออกสับปะรดสด ไปรัสเซีย และการใช้ประโยชน์จากสับปะรด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางอุตสาหกรรม

                โดยมีผู้เข้าและมีสักขีพยาน ประกอบด้วย มร.อะเลกซันเดอร์ สตาร์ ประธานบริษัท Sun Fresh Co.Ltd แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย นายบัณฑิต พงศาโรจนวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทนำโชคแท็กซ์ไทล์ จำกัด สมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทย และนายนิรุติ รูปเล็ก ประธานชุมนุมสหกรณ์พัฒนาอุตสาหกรรมสับปะรดแห่งประเทศไทย 

              นายพิเชษฐ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยส่งออกสับปะรดไม่ต่ำกว่า 2.6 หมื่นพันล้านบาท/ปี  ซึ่งการลงนามในครั้งนี้นับเป็นวันสำคัญอีกก้าว ที่จะขยายตลาดสัปปะรดไทย ไปยังกลุ่มสหภาพรัสเซียเก่า 

               ” ผมได้รับมอบหมายจาสกนายกรัฐมนตรี ให้ดูแลตลาดการค้า ในกลุ่มประเทศ OIC และ CIS หลังจากเดินทางไปพบปะประเทศกลุ่มนี้พบว่า สินค้าเกษตรของไทยได้รับความนิยม โดยเฉพาะสัปปะรด ปัจจุบันไทยส่งออกสัปปะรด เป็นอันดับ1ของโลก แต่มูลค่าการส่งออกยังมีไม่มากโดยผลประโยชน์ส่วนใหญ่ตกอยู่ที่คนกลาง ไม่ถึงมือเกษตรกรไทยโดยตรง ทำให้เรา สร้างแบนรด์ มิสเตอร์ไพนต์ แลนด์ ออฟ สไมล์ เพื่อเปิดตลาดสับปะรดไทย โดยร่วมมือกับสหกรณ์พัฒนาอุตสาหกรรมสับปะรดแห่งประเทศไทยดังกล่าว” พิเชษฐ  กล่าวและว่า

            ปัจจุบัน สัประรดกระป๋องที่อยู่ในตลาดทั่วโลก ส่วนใหญ่ผลิตจากประเทสไทย แต่นำไปตีตราต่างประเทศ แต่ครั้งนี้ เราส่งสัปปะรดสด จากประเทศไทยไปยังผู้บริโภค โดยส่งผ่านเครื่องบิน โดยใช้ประโยชน์จากการเดินทางของชาร์ดเตอร์ไฟท์ อย่างต่ำ5 ไฟลท์ ต่อสัปดาห์ โดยจะส่งออกจากสนามบินภูเก็ต ไปยังรัสเซีย โดยตรง

            “ รัฐบาลขอความร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งสัปปะรด โดยคาดว่าจะสามารถส่งออกได้เดือนละไม่ต่ำกว่า100 ตัน โดยใช้สนามบินภูเก็ตเป็นจุดลำเลียง” นายพิเชษฐ กล่าวและว่า

            ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถเริ่มส่งล็อตแรกภายใต้แบรนด์ “ มิสเตอร์ไพน์ แลนด์ ออฟ สไมล์” และในอนาคตเชื่อว่าการเปิดตลาดครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญในอนาคต ทั้งตลาด OIC หรือ ตลาดตะวันออกกลาง ต่อไป

           ด้าน มร.อะเลกซันเดอร์ สตาร์  ประธานบริษัท Sun Fresh Co.Ltd แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย กล่าวว่า เมื่อ10 ปี ที่ผ่านมา บริษัทฯได้เริ่มนำเข้าผลไม้ไทยไปรัสเวีย ซึ่งคนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จัก โดยที่ไม่มีใครคิดว่า ผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดรัสเซีย และเป็นที่นิยมมากขึ้นจนถึงทุกวันนี้

            ขณะที่ นายนิรุติ รูปเล็ก ประธานชุมนุมสหกรณ์พัฒนาอุตสาหกรรมสับปะรดแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า เป้าหมายของชุมนุมสหกรณ์ ฯ ต้องการพัฒนาเกษตรกรให้ผลิตผลอาชีพที่ดี ป้อนสู่อุตสาหกรรมและส่งออกต่างประเทศ แม้ว่ามูลค่าการส่งออกจะไม่มากเมื่อเทียบกับการผลิตสัปปะรดกระป๋อง แต่นับเป็นการนำร่องให้คนรู้จักสัปปะรดไทยมากขึ้น