Hot Stories
Home   /   Hot Stories  /   ธนัชญา ชิตทะวงศ์ : จากสถาปนิก -โปรดักชั่นดีไซน์ สู่ธุรกิจ TURNKEY INTERIOR

ธนัชญา ชิตทะวงศ์ :  จากสถาปนิก -โปรดักชั่นดีไซน์  สู่ธุรกิจ TURNKEY INTERIOR

                       สำนักข่าวอะลามี่ :  จากเด็กสาวที่มีความใฝ่ฝัน และเดินตามฝันของตัวเอง จนในที่สุดเธอ ก็ประสบความสำเร็จการทำงานในวิชาชีพสถาปนิก สมดั่งตามตั้งใจ


 

            ธนัชญา ชิตทะวงศ์  (TANATCHAYA CHITTAWONG)  สถาปนิกสาว จบการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเทคนิคภาคใต้ (สงขลา) สาขาสถาปัตยกรรม ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เล่าถึงเส้นทางอาชีพ ก่อนจะมาเป็นผู้บริหารบริษัท 2 แห่งในจังหวัดภูเก็ต คือ บริษัท พาโกด้า ดีไซน์ จำกัด ( Pagoda Design  Co.,Ltd) ซึ่งเป็นธุรกิจ Turnkey Interior และ บริษัท ทริปเพิ้ลทู ดีไซน์ สตูดิโอ จำกัด (Triple Two Design Studio Co.,Ltd) ซึ่งดำเนินธุรกิจออกแบบงานสถาปัตยกรรม,งานตกแต่งภายในและงานที่ปรึกษาโครงการ (`Architectural+ interior & Consultant)

            เธอบอกว่า หลังจากเรียนจบมาทำงานในกรุงเทพฯ เป็นสถาปนิก อยู่พักใหญ่ก่อนจะมาทำงานกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศแห่งหนึ่งนานนับ10ปี รู้สึกเหนื่อยกับการใช้ชีวิตที่ต้องตื่นแต่เช้ากลับดึกต้องเสียเวลากับการเดินทางในแต่ละวันที่ไม่สามารถจะทำอะไรได้และมองไม่เห็นว่า ตนเองจะสามารถมีความก้าวหน้าในอาชีพนี้ได้อย่างไร จึงย้ายตัวเองมาอยู่ภูเก็ตมาทำงานในตำแหน่งสถาปนิกโครงการของบริษัท พีเอ็มซี  จำกัด ในเวลาต่อมา

           “ ช่วงแรกของการทำงานที่ภูเก็ต ทำหน้าที่เป็นสถาปนิก ประมาณ 2 ปี ก่อนจะใช้เวลาบางส่วนหันไปทำงานด้านโปรดักชั่นโดยรับออกแบบและผลิตโคมไฟตกแต่งให้กับโรงแรมและอาคารพักอาศัยต่างๆ และมองว่า เส้นทางอาชีพนี้น่าจะเหมาะกับตัวเองจึงหันมาจับงานนี้แบบจริงจังมากขึ้น ”

            สถาปนิกสาว กล่าวว่า การใช้ชีวิตทำงานในภูเก็ต ทำให้เรามีอิสระมากขึ้น สามารถทำงานที่เป็นงานส่วนตัวได้มากขึ้น และเป็นการต่อยอดวิชาชีพของตนเองได้ด้วย จากนั้นจึงคิดต่อยอดวิชาชีพ ด้วยการเปิดบริษัทส่วนตัว ชื่อ “ บริษัท พาโกด้า ดีไซน์ จำกัด ” เป็นงานในรูปแบบของงานออกแบบตกแต่งภายในและผลิตงานตามแบบในลักษณะงาน Built-in Furmiture,Loosedเ Furniture-,โซฟา-,งานโคมไฟตกแต่งและงานผ้าต่างๆ เพราะเรามีโรงงานผลิตเป็นของตนเองในการรองรับงานออกงานแบบทุกชนิด จนถึงขณะนี้บริษัทฯ เปิดมากว่า 12 ปีแล้ว

            คุณธนัชญา กล่าวถึงจุดเปลี่ยนก่อนที่เธอจะมาเป็นเจ้าของบริษัท ถึง 2 บริษัท เธอเริ่มจากการเป็นสถาปนิกที่ปรึกษาโครงการบริษัท พีเอ็มซี จำกัด `(ภูเก็ต` ) และ เป็นสถาปนิกที่ปรึกษาโครงการจีว่า กะตะรีสอร์ท (ปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นโรงแรมในเคลือของCentara Grand ) ของ Mr.Lars  Ydmark และ คุณสมชาย ประโยชน์อมรกุล  หลังจากจบโครงการทาง  Mr.Lars  เปิดโอกาสให้รับงานตกแต่งภายในพร้อมผลิตสินค้าของโครงการ โรงแรมเดวา ไนยาง ซึ่งในความจริงตนเองก็ยังไม่ถนัดและยังไม่มีความมั่นใจว่าจะทำได้ แต่ Mr.Lars  บอกว่า “..ผมว่าคุณทำได้นะ..เชื่อผมสิ !

             ประกอบกับช่วงนั้นเราเองยังไม่มีเงินทุนมากพอที่จะรับงานขนาดใหญ่  แต่เจ้านายยังเปิดโอกาสให้ทำงาน โดยงานชิ้นแรกมีมูลค่าถึง 20 ล้านบาท และนั่นคือ เป็นจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจในรูปแบบของงาน Turnkey Interior

              นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็มีงานเข้ามาเรื่อยๆ โดยงานส่วนใหญ่จะเป็นงานออกแบบ-และผลิตโคมไฟตกแต่ง (Decorative Lighting Design)และพัดลมตกแต่ง ให้กับโรงแรมระดับ 5 ดาว ทั่วประเทศ อาทิเช่น ในเครือของโรงแรมสตาร์วูด, บันยันทรี, ไมเนอร์กรุ๊ป, อาคาเดียทั้งในและต่างประเทศ

             เธออธิบายถึงรูปแบบการทำงานว่า สำหรับการทำงานแบบ Turnkey Interior: เป็นการทำงานตั้งแต่การออกแบบ ผลิตสินค้าตกแต่งภายในของโรงแรม บ้านพักอาศัย สำนักงานและสถานประกอบการต่างๆ โดยมี Designer และโรงงานผลิตของเราเอง

             ส่วนงาน Architectural, Interior-และ Consultant  เป็นงานออกแบบในรูปแบบของสถาปัตยกรรม งานตกแต่งภายใน  และงานที่ปรึกษาโครงการ

            ทั้งนี้ในงานออกแบบแต่ละงานของบริษัท จะเน้นในงานดีไซน์และคิดทั้งกระบวนการ โดยเราจะสมมุติตัวเอง ตั้งแต่การเป็นเจ้าของ เป็นนักออกแบบ ทั้งนี้การเป็นเจ้าของจะคำนึงถึงงบประมาณ จุดคืนทุน  ขณะที่การเป็นผู้ออกแบบ จะต้องออกแบบและกำหนดคอนเซปต์ของงานนั้น โดยคำนึงถึงผู้ใช้ (แขก) ผู้ดูแล (ช่าง-แม่บ้าน) รวมถึงการทำการตลาด ในการขายของโครงการ

           นอกจากนี้ในฐานะผู้ผลิต จะต้องคำนึงถึงการใช้สอย และมองถึงเทรนด์ในอนาคต รวมถึงวัสดุที่ใช้ ให้เหมาะสมกับงบประมาณของนักลงทุน และที่สำคัญคือ ผู้ใช้จะมีความพึงพอใจหรือไม่ ความสะดวกสบาย ความประทับใจ และบอกต่อกับงานที่เราออกแบบนั้นๆ

            “ ไม่เพียงเท่านั้น เรายังมองไปถึงส่วนแผนกช่าง ที่จะสามารถดูแลบำรุงรักษา ในสภาพการใช้จริง และในอนาคต หากมีการชำรุดจะต้องคิดว่าช่างจะสามารถซ่อมบำรุงเองได้อย่างไร ธนัชญา กล่าวและว่า

             นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงแผนกแม่บ้าน การดูแลและรักษาความสะอาด ซึ่งกระบวนการทั้งหมดเราจะต้องอธิบาย ชี้แจงรายละเอียดในการดูแล และการใช้ผลิตภัณฑ์นั้นๆให้เข้าใจร่วมกัน  รวมถึงด้านการตลาด จะต้องสามารถแข่งขันทางธุรกิจกับคู่แข่งได้ ทั้งในเรื่องการออกแบบ รวมถึงสามารถนำจุดเด่นมาขายได้

             เธอบอกว่า จากประสบการณ์การทำงาน มีความภาคภูมิใจที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ ทั้งนี้การทำงานจะยึดแนวทางของพระเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นแบบอย่าง พระองค์ทรงงานทุกอย่าง พระองค์ทรงเป็นช่าง ทรงเป็นนักกีฬา เป็นนักดาราศาสตร์ เป็นเกษตรกร และทรงเป็นสถาปนิกที่ยิ่งใหญ่สำหรับตัวเอง พระองค์ทรงงานด้วยความตั้งใจ ด้วยความอดทน ด้วยความมานะ ทรงมุ่งมั่น,เรียนรู้ที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆด้วยความรักพระองค์ถึงทรงมีพระปรีชาสามารถในทุกภารกิจ เราจึงนำแบบอย่างจากพระองค์ท่าน มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานตลอดมา ”และไม่เคยคิดจะท้อเมื่อนึกถึงพระองค์ท่านที่ทรงงานหนักกว่าเราหลายร้อยเท่า


              จากคนที่ไม่เคยรู้เรื่องงาน Production ต่างๆ  ทั้งงาน Built-in+Looesd Furnitures-ต่างๆ , Sofa  และรวมถึงงานผ้าตกแต่งต่างๆ ก็พยายามเรียนรู้และศึกษาจากของจริง รวมถึงจะมีการไปศึกษาและดูงานต่างประเทศบ่อยครั้ง เพื่อศึกษา Trand Design ,-คุณภาพสินค้า และหาวัสดุที่จะมาใช้ในงานออกแบบงาน บางครั้งก็ซื้อตัวอย่างมาแกะ และมาศึกษาดู ก็สามารถทำได้ เพราะส่วนตัวมีพื้นฐานด้านที่เรียนมาอยู่แล้ว “ ..และที่สำคัญตนเองเองเป็นคนที่ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ เพราะคิดว่า หากคนอื่นทำได้เราก็ต้องทำได้ด้วยซิ !..”

             ไม่เพียงแต่ทำงานดีไซน์และออกแบบเท่านั้น แต่ด้วยความอยากรู้และอยากเห็นความก้าวหน้าในธุรกิจ เธอจึงเติมเต็มความรู้ด้วยการเข้าอมรมกลยุทธ์ด้านการตลาด ต่างประเทศควบคู่ไปด้วย

              “ เราคิดเสมอว่า ถ้าเราเป็นDesigner-แล้ว และมีความรู้เรื่องด้านการตลาด มีความรู้เรื่อง Financial ด้วย ก็คงจะดี ”  จากนั้นจึงไปเติมเต็มความรู้ด้วยการเรียนเพิ่มเติมในคณะวิทยาการจัดการ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต เพื่อที่จะให้ตัวเองมีความรู้ด้าน Financial และเรื่องของการตลาดมากขึ้น

             “ ในวันที่เรามาทำธุรกิจจริงๆ เราต้องรู้กระบวนการผลิตทั้งหมด ต้องรู้เรื่องต้นทุน รู้เรื่องการจัดการ การหาแหล่งผลิต และสิ่งไหนที่ทำไม่ได้เราก็ต้องฝึกทำ เช่น ผ้าม่านที่เราเคยไม่รู้ จึงได้มาเรียนรู้ทุกขั้นตอน แม้กระทั่งชนิดของผ้าต่างๆในการทำงานแต่ละแบบและการดูแลรักษา รวมถึงการเติมเต็มความรู้ให้กับพนักงานให้มีความเชี่ยวชาญ เพื่อพัฒนาการให้งานออกมามีคุณภาพมากที่สุด ”

              คุณธนัชญา กล่าวว่า หัวใจหลักของการทำงาน ออกแบบ และProduction คือ เราจะต้องคำนึงถึงความต้องการของลูกค้า อีกทั้งเรื่องของงบประมาณ งานนี้เราทำได้ไหม เหมาะกับสถานที่หรือไม่ การใช้งานรองรับลูกค้ากลุ่มไหน และ อีกเรื่องที่เราจะต้องพูดคุยทำความเข้าใจกับลูกค้าก่อนที่จะรับงานด้วยว่า ลูกค้าและบริษัทเข้าใจในเนื้องานไปในทิศทางเดียวกัน

             “ เวลาเราออกแบบเราจะคำนึงถึงผู้ใช้งาน หรือ end user สมมุติการทำโรงแรม end user คนสุดท้ายคือแม่บ้าน เราจะคำนึงถึงว่าจะต้องดูแลรักษาอย่างไร ความคุ้มค่าของวัสดุที่ใช้เป็นสำคัญ มีความคงทนและทนทานมากน้อยเพียงใด อายุการใช้งาน หรือหากมีการชำรุดจะสามารถซื้อหามาทดแทนได้จากในท้องตลาดหรือไม่ เป็นต้น ”   

            ในการทำงานไม่ว่าจะเป็นงานขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ หากเราทำงานด้วยความสนุก มีความสุข สนุกกับการทำงานและมีความกระตือรือร้น มีความซื้อสัตย์กับงาน และคิดว่างานที่เราทำนั้น  เราเป็นเป็นส่วนหนึ่งหรือเจ้าของด้วย เชื่อว่า เราก็จะทำงานนั้นให้มันดีที่สุด
 

             “ บริษัท Triple Two Design Studio เราเพิ่งจะเปิดเมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อให้น้องๆ`Designer ทุกคนเป็นเจ้าของโดยจะแบ่งสัดส่วนหุ้นตามอายุงานของแต่ละคน ทำให้เรามีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเป็นเจ้าของบริษัทหลายคน หลายด้าน การที่เราทำงานอย่างมีความสุข ส่งผลให้ลูกค้ายอมรับ –และขณะนี้เราได้รับงานออกแบบโครงการขนาดใหญ่หลายที่ทั้งภูเก็ต,ปรานบุรี,กทม.และเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงProduction ของงานออกแบบ ไม่สามารถจะเปิดเผยข้อมูลได้เพราะเป็นความลับทางธุรกิจ ตลอดจนให้ทีมงานมีโอกาสในการศึกษาเทรนด์ธุรกิจ ทำให้งานทันสมัยตลอดเวลา ”

            เธอบอกว่า ที่ผ่านมาบริษัทจะรับงานขนาดที่ไม่ใหญ่จนเกินไป หรือ วงเงินอยู่ที่ไม่เกิน 30 ล้านบาท ทั้งนี้เราประเมินตัวเองแล้วว่า ขนาดงานดังกล่าวจะทำให้เราไม่หนักจนเกินไป หรือบางครั้งหากเรารับงานที่ใหญ่ก็จะทำให้ไม่สามารถดูแลอย่างทั่วถึงได้

            ปัจจุบันผลงานได้รับการตอบรับ ทำให้เราต้องขยายโรงงานผลิต และที่ทำงานออกแบบของ บริษัท Triple Two Design Studio เพื่อรองรับงานที่ใหญ่ขึ้น คาดว่าจะไม่เกินสิ้นปีนี้จะแล้วเสร็จ

           “ จุดเด่นคือ เราสามารถเข้าถึงงานได้ง่าย คือ เราเป็นทั้งผู้ออกแบบและผลิตเอง ถือว่าเป็นจุดแข็ง คือ งานของเราที่สำเร็จแล้วความผิดพลาดจะมีน้อยมาก เพราะเรามาจากโปรดักชั่น และ เป็นผู้ผลิตด้วย เราจะเข้าใจในงานทุกขั้นตอนได้ดี ” 

    อย่างไรก็ตาม ภายใต้การบริหารของ 2 บริษัท เราแบ่งบทบาทการทำงานชัดเจน โดยบริษัท Pagoda Design  จะทำงานในรูปแบบของ Production ( Turnkey Interior) ในส่วนของบริษัท Triple Two Design Studio  จะทำงานในรูปแบบออกแบบสถาปัตยกรรม,งานตกแต่งภายในและงานที่ปรึกษาโครงการ ซึ่งเราเป็นผู้เชี่ยวชาญ และทำการจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ภายใต้สภาสถาปนิก ( Architect Council of Thailand) ซึ่งเราสามารถรับงานทั้งเอกชน และงานทางราชการได้

            คุณธนัชญา กล่าวอีกว่า ในฐานะที่เป็นสถาปนิกมุสลิมคนหนึ่ง มองว่า ปัจจุบันนักธุรกิจมุสลิมหันมาทำภาคธุรกิจบริการ ทั้งในรูปแบบโรงแรม, รีสอร์ท, คอนโดเทล หรือ อาพาร์ทเมนท์ ทั้งในกรุงเทพและหัวเมืองหลักมากขึ้น แต่อาจจะไม่เข้าใจเรื่องการออกแบบว่างานออกแบบแต่ละอย่างจะต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และทำอย่างไรก็ได้ให้งานมีจุดเด่นทุกซอกทุกมุม ทำให้ทุกคนอยากมาพัก หรือมาแล้วอยากกลับมาอีก

          แม้ว่ามุสลิมที่ทำงานด้านสถาปนิกยังมีน้อยอยู่ แต่ถ้าหากมีผู้ที่ชำนาญงานด้านนี้จะมาดูแล หรือ การจัดการเรื่องของการออกแบบตกแต่งหรือดีไซน์ น่าจะออกมาได้ดี ซึ่งจริงๆ แล้ว ถ้ามีโอกาส ก็อยากที่จะทำงานให้กับกลุ่มนักธุรกิจมุสลิมบ้าง ทั้งนี้หากเจ้าของที่ไม่ใช่มุสลิม เขาอาจจะไม่เข้าใจในเรื่องฮาลาล อย่างลึกซึ้งเท่ากับเจ้าของที่เป็นมุสลิม

          “  ถ้าหากผู้ประกอบการที่ต้องการทำโรงแรมฮาลาล เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มอาหรับ หรือจากประเทศมุสลิมหลายๆ ประเทศ เราเองก็พร้อมจะออกแบบให้ เพื่อที่จะเป็นโมเดลโรงแรมมุสลิม เป็นแบบทันสมัยและตามเทรนด์ แต่ยังมีกลิ่นอายและบ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์มุสลิม ทำให้ผู้ที่มาพักมาสัมผัสได้ถึงโรงแรมฮาลาลจริงๆ ”

ทั้งนี้เราสามารถที่จะออกแบบงานให้มีความลงตัว เพราะผู้ออกแบบจะต้องเข้าใจในเรื่องของศาสนา และสถาปัตยกรรม การดีไซน์ และเข้าใจไลฟ์สไตล์ กลุ่มลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการของโรงแรมด้วย

            สถาปนิกสาวมุสลิม กล่าวว่า การออกแบบโรงแรม หรือคอนโดมิเนียม จะต้องคำนึงว่า เพื่อขายลูกค้ากลุ่มใด และจะขายราคาเท่าไหร่ ซึ่งมองว่า ถ้าออกแบบโรงแรมฮาลาล จะต้องมีจุดแข็งและมีจุดขาย ทั้งนี้จากการขยายตัวของการท่องเที่ยว พบว่านักท่องเที่ยวมุสลิมทั่วโลกขยายตัว ประกอบกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงฮาลาลตื่นตัวเช่นกัน ดังนั้นโรงแรมฮาลาล ยังเป็นโอกาสของนักธุรกิจไทยหรือประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียหรืออินโดนีเซีย

            บริษัทออกแบบและโปรดักชั่น ที่ผ่านประสบการณ์ธุรกิจกว่า 12 ปี ด้วยผลงานการยอมรับจากลูกค้าระดับแถวหน้าของประเทศ และแบรนด์ชั้นนำของโลก คือ อีกหนึ่งธุรกิจมุสลิมที่กำลังเติบโตในขณะนี้

          ด้วยปรัชญาที่เธอยึดในการทำงานว่า “ ...เราต้องตั้งใจทำงาน และมีความซื่อสัตย์ อีกทั้งต้องคำนึงถึงใจเขา ใจเรา และที่สำคัญคือ ภาระของเขา คือ ภาระของเรา และเมื่อเราได้รับโอกาส เราจะต้องรับผิดชอบงานให้ดีที่สุด... ”

         

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

บริษัท พาโกด้า ดีไซน์ จำกัด

PAGODA DESIGN CO.,LTD

Tel: 0 76 600 290 , 08 9724 9296  และ 095 419 3415

Email: info@pagoda-design.com

E-mail: tanatchaya@pagoda-design.com

TRIPLE TWO DESIGN STUDIO CO.,LTD

Tel:  084 595 2565 และ 095 419 3415

E-mail:tripletwodesignstudio@gmail.com

222 M.5 SRISOONTORN RD.,T.SRISOONTORN ,A.THALANG.PHUKET 83110

 หมายเหตุ: ตีพิมพ์ครั้งแรก นิตยสาร ดิอะลามี่ ฉบับเดือนมิถุนายน 2560